Thứ Hai, 29 tháng 9, 2008

Sansa Express - thời trang song hành với công nghệ


Kể từ khi Apple từ bỏ kiểu thiết kế cũ với sự tách ra của dòng sản phẩm iPod Shuffle thế hệ hai, máy nghe nhạc MP3 kiểu USB dường như đã không còn hợp thời nữa. Tuy nhiên có một điều không thể phủ nhận rằng kiểu thiết kế này đem lại khá nhiều thuận tiện cho người sử dụng. Chính vì thế khi đưa ra các đặc tính đó vào dòng sản phẩm Sansa Express, hãng SanDisk đã nhận được sự đồng tình khá lớn từ giới khách hàng.




Sansa Express

Ưu điểm: SanDisk Sansa Express có thiết kế khá tiện lợi trong việc sử dụng, giá thành thấp, cung cấp nhiều tính năng phụ trợ như nghe đài FM, hỗ trợ các dữ liệu dạng WMA đã được bảo vệ và có thẻ nhớ đi kèm.
Nhược điểm: Màn hình của Sansa Express khá nhỏ và chỉ có hai màu cơ bản. Vì thế người sử dụng sẽ không được hỗ trợ các tính năng tạo lập danh sách bài hát bằng hình ảnh hay album.
Nhận xét chung: SanDisk Sansa Express là lựa chọn lý tưởng cho những ai cần một thiết bị nghe nhạc có tính thuận tiện cao với những đặc tính cơ bản thật sự tốt.

Sansa Express được thiết kế như một chiếc USB đơn giản, có dáng vẻ như chiếc kẹo với chiếc nắp nhỏ bao phủ đầu nối USB ở phần đuôi. Mặt sau không có gì đặc biệt song bù lại mặt trước lại khá nổi bật với một miếng kính nhỏ có thể sử dụng như một chiếc gương. Màn hình nhỏ OLED này thể hiện khá tốt màu da cam và xanh da trời trên phông nền đen. Giống như Sansa c250, bộ điều khiển thiết bị được đặt bên phải màn hình với phím select được đặt giữa các phím shuttle, phím Play/Pause và núm chỉnh menu. Các điều chỉnh về âm lượng được đặt ở phần đế của sản phẩm, còn phần trên cùng lại được thiết kế với tính năng chờ và phím khởi động hay menu chính. Nhìn sang sườn bên phải, bạn sẽ thấy giắc cắm headphone 3.5mm, mic cài trong cho chức năng thu âm, và khe cắm thẻ nhớ ngoài.

Là thiết bị nghe nhạc có kích thước nhỏ và giá thành thấp, Sansa Express mang đến cho bạn những ấn tượng về cách thức tổ chức sắp xếp các tính năng sử dụng như thu âm và mở rộng bộ nhớ. Express còn chứa tính năng nghe đài trên sóng FM với chế độ dò tự động, thu âm và được nâng cấp lên đến 20 presets. Bên cạnh đó, thiết bị còn hỗ trợ các file ở dạng MP3, WAV, WMA (bao gồm subscription), và Audible cũng như là Playlists. Hơn thế nữa, bạn còn có thể tạo lập on-the-go playlist trên thiết bị này một cách khá đơn giản và sử dụng phần mềm Window Media Player hay drag and drop để chuyển dữ liệu. Âm nhạc được sắp xếp theo cấu trúc giao diện Creative step-down interface mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Giao diện menu được thiết kế khá đơn giản với các biểu tượng đáng yêu đi cùng trên mỗi góc màn hình. Một nhược điểm nữa của sản phẩm này là không có tính năng hiển thị hình ảnh hay bìa đĩa cho các bài hát. Bên cạnh đó, thiết bị còn không có khả năng tương thích với các sản phẩm của Mac ngoại trừ Macbook Pro. Song, không vì thế mà chiếc máy nghe nhạc này bị giới phê bình đánh giá thấp.

Trong các lần thử nghiệm, Sansa Express tỏ ra rất tốt so với các sản phẩm cùng loại. Chức năng nghe sóng FM được thể hiện khá rõ ràng, tính năng thu âm cũng làm việc rất ổn. Âm nhạc phát ra thông qua headphone có chất lượng khá hay. Bên cạnh đó, chiếc máy này còn đem đến cho bạn khá nhiều tính năng cài đặt EQ như (normal, pop, rock, jazz, classical, và custom) nên bạn có thể tự điều chỉnh các chế độ nghe theo sở thích. Mặc dù vậy, sẽ hay hơn nếu bạn thay thế stock set bằng một cặp khác tốt hơn. Chúng tôi đã sử dụng Shure SE310s để có được low end. Tuy nhiên với những ai yêu thích âm bass thì sản phẩm này không hề phù hợp chút nào. Mặc dù chưa được xếp ở vị trí cao như iRiver Clix song nhìn chung sản phẩm này vẫn được đánh giá là có chất lượng âm thanh khá tốt. Theo thông tin từ phía nhà sản xuất, dung lượng pin của thiết bị cho phép bạn sử dụng liên tục trong vòng 15 giờ. Thế nhưng các cuộc thí nghiệm của bên CNET lại đưa ra con số cao hơn là 19 giờ và đây cũng là thông tin đáng mừng cho những ai đang có ý định muốn mua chiếc máy nghe nhạc này.

--------------6 xu hướng thay đổi cục diện công nghệ 5 năm tới------------


Lĩnh vực thống trị những năm tiếp theo mà hãng nghiên cứu Gartner thống kê gồm máy tính xách tay, điện thoại, thị trường việc làm tin học, gia công ngoài (BPO), phần mềm chăm sóc sức khỏe và các vấn đề tuân thủ nguyên tắc.


Hai tháng cuối năm là thời điểm giới công nghệ bắt đầu tiến hành tổng hợp, đúc rút kinh nghiệm và dự đoán về tương lai. Gartner khẳng định những xu hướng họ đề cập "sẽ tạo nên thay đổi gần như toàn diện và mở ra nhiều cơ hội lớn cho ngành công nghệ thông tin 2006 và cả những năm về sau".


Máy tính xách tay vẫn đang phát triển với tốc độ tăng trưởng đáng khâm phục theo từng năm. Notebook đã mở rộng tính năng nhằm phục vụ nhu cầu giải trí và không còn thu hẹp trong phạm vi công việc. Theo Gartner, chỉ 2 năm nữa (đến đầu 2008), 10% công ty trên thế giới sẽ yêu cầu nhân viên tự mua máy tính xách tay riêng. Các hãng sẽ hỗ trợ notebook giống như phương pháp trợ giá ôtô ở nhiều công ty hiện nay.


Thị trường lao động tin học cũng trải qua quá trình chuyển dịch lớn. Nhu cầu về những người giỏi một chuyên môn giảm xuống, nhường chỗ cho nhóm lao động mà Gartner tạm gọi là versatilist (người đa năng), có khả năng vận hành và thực hiện nhiều mảng, nhiều công việc cùng lúc. Đến 2010, thị trường việc làm cho chuyên gia tin học sẽ giảm tới 40%.









Các nhà cung cấp dịch vụ gia công ngoài (BPO) cũng sẽ phát triển mạnh và thu về 11 tỷ USD từ các hãng bảo hiểm vào năm 2008. Gartner cho biết trong vòng 2 năm nữa, BPO sẽ có nền tảng về sở hữu trí tuệ và công nghệ riêng để đứng ngang hàng với hệ thống ngân hàng, đầu tư... Những dự án mạo hiểm BPO sẽ chiếm khoảng 1% toàn bộ doanh thu từ phí bảo hiểm nhân thọ, tài sản và tiền trợ cấp hàng năm trên toàn cầu.


Sự bùng nổ dân số già cũng tác động mạnh đến công nghệ thông tin do việc đầu tư cho phần mềm chăm sóc sức khỏe sẽ tăng 50% vào năm 2009 nhưng sẽ lại giảm một nửa 5 năm sau đó.


Thiết bị di động và VoIP sẽ song song phát triển và trở thành xu hướng chủ đạo trong ngành viễn thông. VoIP hoặc điện thoại di động sẽ là phương tiện đàm thoại duy nhất tại 30% hộ gia đình Mỹ vào 2010. "Dù đã tồn tại và phát triển hơn 125 năm, dịch vụ điện thoại kiểu cũ đang giảm dần ở Mỹ do sự nổi lên của VoIP và hiện tượng 'mobile' - phương thức liên lạc chính của tương lai", Ken Dulaney, Phó giám đốc của Gartner, nhận xét.


"Compliance" chỉ những cơ cấu, hệ thống tại các công ty tin học nhằm đảm bảo đội ngũ nhân viên sẽ nhận thức và từng bước tuân theo mọi điều lệ trong tổ chức. Những vụ scandal và khủng hoảng thường xuyên diễn ra càng nhấn mạnh nhu cầu thắt chặt hệ thống và chi phí cho việc triển khai này ảnh hưởng không nhỏ đến ngân sách tin học.


"Compliance" có nghĩa là sự thuận theo những chỉ dẫn, chuẩn mực, pháp chế. Ví dụ, phần mềm được phát triển dựa trên (compliance) những thông số do một tổ chức có uy tín tạo ra, như Tổ chức kỹ sư điện tử IEEE, và phần mềm đó có thể được lưu thông tùy theo (compliance) thỏa thuận bản quyền với nhà phân phối. Trong hệ thống pháp lý, compliance chỉ những hành vi liên quan đến các điều luật như "Can Spam Act of 2003" tại Mỹ, cho phép tòa án nâng mức phạt lên đến 2 triệu USD nếu những kẻ phát tán thư rác vi phạm. Ngoài ra, nước này còn có luật "Sarbanes-Oxley Act", khẳng định bất cứ ai bị phát hiện trao đổi, tiết lộ, phá máy hủy tài liệu, hồ sơ... làm ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức sẽ bị phạt tù cao nhất 20 năm tùy theo mức độ nghiêm trọng.



---------Móc túi khách hàng có nghệ thuật------------



"2.500 đồng một lạng hành khô, thôi mở hàng chị bán rẻ cho em 10.000 đồng 4 lạng nhé" - nghe giọng đon đả của cô bán hàng, chị Hạnh chẳng buồn nhẩm tính, móc ví ra tờ 10.000 đồng mới cứng để trả.

Nghĩ rằng mua được hàng rẻ, chị Hạnh tranh thủ mua thêm vài món đồ nữa, trước khi rời gánh hàng khô để chuyển sang cửa hàng khác.


Đi được một đoạn chị Hạnh mới bắt đầu nhẩm tính: một lạng hành khô giá 2.500 đồng, 4 lạng giá 10.000 đồng. Vậy là giá vẫn giữ nguyên, chị chẳng giảm được một đồng nào. Tương tự số tỏi khô, chanh, ớt và 2 gói mì chính chị vừa mua nếu tính chi ly ra thì giá còn bị đội lên vài nghìn. Nghĩ rằng số tiền chênh lệch không nhiều nên chị Hạnh chỉ chép miệng coi như mình sơ ý.


Thế nhưng vài tuần sau, cũng tại chợ Nam Đồng, Hà Nội chị lại rơi vào tình huống tương tự, chỉ khác là địa điểm lần này lại là cửa hàng thịt. Chị Hạnh đặt mua nửa cân thịt lợn thăn (500 gram) giá 30.000 đồng. Miếng thịt khá vuông vắn được đưa lên bàn cân, cô bán hàng cười trừ vì lỡ tay khi cắt tới 550 gram. "Thôi chị bán hữu nghị cho em, 550 gram vừa tròn 40.000 đồng nhé", cô chủ quán nói.


Sẵn có 5.000 đồng trong túi, chị Hạnh cũng chẳng căn vặn nhiều rút tiền ra trả cho số thịt vừa mua. "Cũng như lần trước, về đến nhà tôi mới biết mình bị hớ vì mua hàng đắt hơn bình thường. Ức nhất là vừa bị người bán xỏ mũi mà vẫn cứ xuýt xoa cảm ơn", chị Hạnh nói.


Trên thực tế, việc các chủ hàng thịt bán hàng quá số lượng khách yêu cầu diễn ra khá phổ biến. Ai cũng hiểu đây là hình thức "bắt chẹt" người mua một cách có nghệ thuật, thế nhưng các bà nội trợ thường chép miệng: Thôi thì mua thêm một chút cũng chẳng sao. Hiếm khi có người nào đó nằng nặc đòi trả lại hàng.


Cô Bình ở Đoàn Thị Điểm - Hà Nội thường mua hàng ở chỗ người quen nên cô dường như tin tuyệt đối vào giá cả và số lượng. Thế nhưng khi bình tĩnh mà nhớ lại thì cô mới thấy rằng chưa lần nào cô mua hàng mà được bán đúng số lượng yêu cầu. Thường thì bị đội lên vài gram và giá tiền theo đó cũng bị tính tăng thêm vài nghìn đồng.


Chị Quỳnh Chi, nhân viên một công ty truyền thông ở Hà Nội cũng gặp phải tình huống tương tự khi mua cá hộp và một ít bánh kẹo tại siêu thị. Các hộp cá này được dính lại với nhau thành từng cặp và cũng chỉ đề một giá 11.200 đồng. Các hộp bánh cũng được kẹp theo từng đôi và đề giá 25.000 đồng. Chị mua liền 3 hộp cá (6 hộp) và 2 hộp bánh (4 hộp) và ra quầy máy tính tiền. Thấy giá tiền bị đội lên khá cao chị mới kiểm tra lại hóa đơn. Lúc này chị mới vỡ lẽ, những hộp bánh kia tuy được kẹp thành đôi niêm yết một giá. Giá này được tính cho từng hộp bánh.


"Khi tôi thắc mắc thì nhân viên siêu thị giải thích là họ làm vậy cho tiện, còn khách hàng mua phải lưu ý vì không bao giờ hai hộp bánh giá tiền chỉ có thế. Tức mình tôi trả lại hàng và yêu cầu siêu thị tính tiền với đúng lượng hàng mà tôi định mua", chị Chi kể.



---------Chọn mua bình lọc nước--------











Ảnh: Hoàng Hà.

Có rất nhiều bình lọc bằng thủy tinh hữu cơ của Trung Quốc được quảng cáo là “lọc được vi khuẩn, virus, uống được ngay”. Tuy nhiên, không ít người bị đau bụng và tiêu chảy do uống nước lọc chưa đun sôi.


Nước máy nhiễm bẩn, nước giếng khoan không an toàn... là những nguyên nhân khiến máy lọc nước bán chạy. Thiết bị này có rất nhiều loại, đơn giản nhất là loại ống lọc gắn trực tiếp vào đường ống. Bộ lọc có kích thước nhỏ gọn, gồm một vòi nước và một bộ lọc nhỏ chứa than hoạt tính trộn với bột nhựa trao đổi ion dùng gắn vào đầu vòi nước. Nước sau khi lọc sẽ trong và sạch hơn. Sau khoảng 1-6 tháng, tùy theo nguồn nước, phải thay ruột lọc. Nên mua loại có thể thay được cả lõi lọc. Giá bình lọc loại này khoảng 200.000-300.000 đồng/chiếc.


Một loại thiết bị đơn giản khác là ống lọc nước hình trụ gắn trực tiếp vào đường ống dẫn nước, giá 400.000-500.000 đồng. Khi nước chảy qua lõi lọc, chất bẩn sẽ bị cản lại và cho ra nước sạch. Tùy theo loại lõi lọc mà ta có độ nước tinh khiết khác nhau.


Máy lọc nước tiệt trùng bằng tia cực tím có nhiều kiểu dáng, hoạt động qua hai giai đoạn. Sau khi lọc thô như ở các thiết bị kể trên, nước sẽ chảy ngang qua một bóng đèn cực tím để diệt vi khuẩn. Nhược điểm của loại sản phẩm này là lọc chậm (vì cần thời gian để tia cực tím diệt khuẩn), giá cao (giá máy 1,7-2 triệu đồng, bóng đèn khoảng 200.000 đồng).



--------Đồ chơi Trung Quốc không còn được ưa chuộng-----------


Các trung tâm bán đồ chơi cho trẻ em càng tấp nập người mua. Nếu như mọi năm, các phố như Lương Văn Can, Hàng Cá, Hàng Mã là tâm điểm mua bán trong ngày Quốc tế thiếu nhi, thì năm nay, nhiều người tìm đến siêu thị, shop hàng trẻ em, hay các nhà sách...


Phố Lương Văn Can, Hàng Mã tràn ngập màu sắc của đồ chơi trẻ em, hàng nào cũng cố trưng bày thật bắt mắt nhất. Tuy nhiên rất dễ nhận thấy đồ chơi của các cửa hàng đều giống nhau và không có gì mới so với mọi năm. Do đó, số lượng hàng hoá tuy lớn nhưng các phụ huynh vẫn không có nhiều sự lựa chọn, con trai vẫn là ôtô, bé gái chỉ có búp bê. Anh Hà, một khách hàng cho biết: "Năm ngoái đã mua ôtô cho cháu, nên cũng muốn tìm một thứ gì mới, nhưng khó quá, vì thấy cửa hàng cũng chỉ bán nhiều nhất những này".


Chị Lan, chủ hộ kinh doanh 24 Lương Văn Can, cho biết 100% đồ chơi nhựa nhập từ Trung Quốc. Tuy nhiên nhiều khách hàng lại không ưa những mặt hàng này bởi nó không bền mà giá cũng không rẻ. Anh Linh, nhà ở phố Quán Sứ nói: "Muốn mua cho cháu một ôtô điều khiển từ xa đẹp, hỏi giá cũng vài trăm ngàn".


Chính tâm lý không thích mua đồ Trung Quốc, khiến cho nhiều phụ huynh tìm đến các shop, hoặc vào siêu thị mua quà cho trẻ em nhiều hơn. Vào một số cửa hàng kiểu này như New Kids (Bà Triệu), Babies City ( Hai Bà Trưng), và một số siêu thị trong thành phố có thể thấy không khí mua bán khá nhộn nhịp. Chị Minh, một khách hàng tại New Kids nói: "Đồ cho các cháu ở đây phong phú, có nhiều kiểu xinh xắn, giá hơi cao so với bình thường nhưng không mất công lựa chọn." Đồ tại các của hàng này chủ yếu là quần áo nhập từ Thái Lan, mẫu mã đẹp, giá cả thường trên một trăm ngàn, đồ chơi xếp hình của Đan Mạch giá từ vài trăm đến hơn một triệu đồng. Do đó đối tượng khách hàng ở đây thường là những người có điều kiện kinh tế cao.


Khác với mọi năm, ở hầu hết các cửa hàng đồ chơi năm nay đều không bán súng, bởi có bán thì các bậc phụ huynh cũng không chọn mua. Chị Hiền, giảng viên ĐH Kinh tế Quốc dân, nói: "Tâm lý phụ huynh chúng tôi đều muốn mua cho con trẻ những đồ chơi có tính giáo dục trí tuệ, hoặc những vật dụng phát triển cơ thể".


Chính vì vậy, rất nhiều phụ huynh dẫn con đến hiệu sách Tràng Tiền, hoặc Nhà sách Tiền Phong mua truyện, sách hay đồ dùng học tập. Tại những nơi này, có nhiều sản phẩm của các công ty văn phòng phẩm Việt Nam như Hồng Hà, Thăng Long, giá cả phù hợp với hầu hết người dân, chỉ với vài nghìn hoặc vài chục nghìn đồng là có thể mua được một món quà thiết thực và có tính giáo dục cao. Cháu Kim Anh, học sinh lớp 6 trường Thành Công được mẹ dẫn đến Nhà sách Tiền Phong nói: "Ở đây có nhiều dụng cụ học tập đẹp, cháu rất thích".





( Theo www.vatgia.com)

Không có nhận xét nào: